Truy cập hiện tại

Đang có 63 khách và không thành viên đang online

Xây dựng nông thôn mới

Tân Châu: Sản phẩm OCOP - nâng tầm sản phẩm nông thôn

(TUAG)- Từ khi bắt đầu vào thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, thị xã Tân Châu luôn xác định tìm chọn những sản phẩm đặc trưng của từng địa phương để khai thác, thực hiện, hướng đến nâng tầm giá trị sản phẩm và nâng cao thu nhập của người dân.


Góp mặt trong các sản phẩm OCOP của tỉnh nhà, năm 2023, tính đến nay, trên địa bàn thị xã Tân Châu đã có 09 sản phẩm OCOP, trong đó có 03 sản phẩm đạt OCOP 4 sao gồm tương hột, tương xay Thanh Hồ, phường Long Thạnh; mắm cá mè vinh của Hộ kinh doanh sản xuất Mắm Bà Sáu, phường Long Phú và 06 sản phẩm đạt OCOP 3 sao gồm Tung lò mò Anas, Lò mò Pđăm Anas, xã Châu Phong, sản phẩm mắm chao cá mè vinh Ông Ba Lộc, phường Long Châu cùng 03 sản phẩm mới của năm 2023 gồm sản phẩm Dưa lê của Hộ kinh doanh dưa lưới Tài Lộc, xã Phú Vĩnh; sản phẩm Rượu gạo Năm Méo của Hộ kinh doanh rượu gạo Năm Méo, xã Long An và sản phẩm Muối tôm Miền tây Kim Giang của Hộ kinh doanh muối sấy miền Tây Kim Giang, xã Vĩnh Hòa. Trở thành sản phẩm OCOP đã góp phần đưa sản phẩm của vùng nông thôn Tân Châu đến gần hơn với khách hàng gần xa, cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ, là những tín hiệu tích cực mà các chủ thể chia sẻ. Anh Thiều Văn Ao, Hộ kinh doanh rượu gạo Năm Méo, xã Long An, thị xã Tân Châu cho biết: “Rượu gạo Năm Méo khi được chứng nhận 03 sao của OCOP, cơ sở rất là vui mừng, nhờ chính quyền địa phương, các Sở ban ngành đã tạo điều kiện cho sản phẩm được sản phẩm OCOP 3 sao. Hiện tại thị trường ở trên địa bàn của thị xã, mình bỏ ở các xã của địa phương, rồi đi hội chợ vùng biên ẩm thực xã Phú Lộc, hiện tại, cơ sở đã làm thêm sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, mình đăng lên đó, để mình bán sản phẩm”.


Để mọi người biết đến sản phẩm, các chủ thể luôn chủ động trong tham gia các Hội chợ xúc tiến thương mại, để từ đó, tìm kiếm thị trường, quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng như tăng được doanh thu bán hàng. Điển hình như Hộ kinh doanh muối sấy Miền Tây Kim Giang, xã Vĩnh Hòa đã cho ra thị trường sản phẩm muối sấy với mùi thơm đặc trưng và hương vị đậm đà, thích hợp cho người ăn mặn và chay. Đặc biệt, sản phẩm không chất bảo quản, không phẩm màu nên an toàn cho người tiêu dùng. Từ mẫu mã truyền thống, cơ sở cũng đã nhạy bén trong thiết kế mẫu mã mới đáp ứng thị hiếu tiêu dùng của khách hàng và khi trở thành sản phẩm OCOP 3 sao đã mở ra nhiều cơ hội mới cho sản phẩm. Anh Dương Văn Tiến, Cơ sở muối sấy miền Tây Kim Giang, xã Vĩnh Hòa, thị xã Tân Châu chia sẻ: “Trong thời gian qua, cơ sở thường xuyên tích cực tham gia các chương trình hội chợ xúc tiến của Trung tâm xúc tiến tổ chức, qua các chương trình hội chợ đó, sự đón nhận của khách hàng, các chuyên gia đóng góp ý kiến cho những mẫu mà sản phẩm truyền thống, từ đó, cơ sở đã cải tiến mẫu mã sản phẩm cho nên đã đạt được sản phẩm chứng nhận OCOP. Cơ sở cũng rất vinh dự khi đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao của Tân Châu, sau khi đạt được chứng nhận OCOP 3 sao, sản phẩm tiếp cận thị trường được nhiều hơn, hiện tại sản phẩm đã đưa vào hệ thống siêu thị như là siêu thị Tứ Sơn, siêu thị Coopmart Thoại Sơn, rồi các siêu thị ở Long Xuyên, các cửa hàng rau quả an toàn, cửa hàng Phan Nam, và các cửa hàng OCOP ở Long Xuyên và ở Đồng bằng Sông Cửu Long”.

Đối với các sản phẩm đã đạt OCOP luôn quan tâm đến chất lượng sản phẩm và không ngừng nghiên cứu, lựa chọn, cải tiến mẫu mã, bao bì để đưa ra thị trường sản phẩm ngày càng chất lượng đến tay người tiêu dùng. Trong dịp Tết Giáp Thìn năm nay, từng cơ sở cũng đã chuẩn bị nguồn hàng đáp ứng thị trường Tết. Chị Trần Thị Kim Ngân - Mắm chao cá mè vinh Ông Ba Lộc, phường Long Châu, thị xã Tân Châu cho biết: “Năm nay, cơ sở cũng đã chuẩn bị mắm và mẫu mã, bao bì mới để mà phục vụ mùa Tết Giáp Thìn, mong muốn rằng sẽ cung cấp sản phẩm để tiện lợi hơn và có không khí Tết hơn, nhằm phục vụ khách hàng mùa Tết”.


Ưu thế của từng sản phẩm OCOP tại Tân Châu, chính là từng chủ thể đã chủ động lựa chọn sản phẩm truyền thống lâu đời, là đặc sản của quê hương Tân Châu. Bên cạnh đó, trong năm qua, Tân Châu cũng đã tham gia với các sản phẩm OCOP, và nhận được sự đón nhận, đánh giá cao của khách hàng. Song song, thị xã Tân Châu cũng đã tổ chức nhiều hoạt động như Ngày hội văn hóa - Ẩm thực vùng biên thị xã, Trưng bày, bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng nhân dịp Lễ Công bố quyết định ghi danh Nghi lễ Vòng đời của người Chăm Islam và Nghề dệt thổ cẩm của người Chăm xã Châu Phong, từ đó, các chủ thể có thêm điều kiện giới thiệu sản phẩm đến khách hàng trong và ngoài địa phương. “Trong thời gian tới, cơ sở sẽ tích cực tham gia các chương trình xúc tiến, để có thể mà quảng bá sản phẩm đến tay người tiêu dùng tốt hơn, để có quảng bá ra cả nước, cũng như là có thể xuất khẩu ra nước ngoài, hiện tại, cơ sở cũng sẽ tiếp tục đi xúc tiến để tiếp nhận các ý kiến của các chuyên gia cũng như các ý kiến của người tiêu dùng, để có thể cải thiện sản phẩm tốt hơn nữa” - anh Dương Văn Tiến, Cơ sở muối sấy miền Tây Kim Giang, xã Vĩnh Hòa, thị xã Tân Châu cho biết.


Quá trình để nâng tầm sản phẩm nông thôn trở thành sản phẩm OCOP là sự cố gắng không ngơi nghỉ của từng chủ thể, và để tiếp tục khẳng định vị trí, thương hiệu đòi hỏi sự nhạy bén, nắm bắt nhu cầu thị hiếu của thị trường, tìm kiếm khách hàng tiềm năng và mở rộng được hệ thống đại lý, có như thế, sản phẩm làm ra sẽ được đến tay người tiêu dùng nhanh chóng, thuận tiện, góp phần tăng hiệu quả kinh doanh, mang về lợi nhuận như mong muốn. Chị Trần Thị Kim Ngân - Mắm chao cá mè vinh Ông Ba Lộc, phường Long Châu, thị xã Tân Châu bày tỏ: “Mong rằng sản phẩm Mắm chao cá mè vinh Ông Ba Lộc năm nay, không những sẽ được tiếp cận những thị trường trong tỉnh lân cận mà còn sẽ phát triển ra những thị trường xa hơn, để sản phẩm OCOP của Tân Châu mình sẽ ngày càng được nhiều người biết tới”. Còn đối với anh Thiều Văn Ao, Hộ kinh doanh rượu gạo Năm Méo, xã Long An - thị xã Tân Châu chia sẻ rằng: “Trong thời gian tới, cơ sở sẽ nâng cao về trang thiết bị và phòng ốc để nâng cao chất lượng, thay đổi mẫu mã, thiết kế những sản phẩm mới để bắt mắt, tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm của mình, mong muốn là mọi người có thể biết đến để cho sản phẩm của mình, càng ngày càng phổ biến, được đến tay người tiêu dùng với sản phẩm chất lượng và được giấy chứng nhận”.

Từng sản phẩm nông thôn Tân Châu hôm nay, đã được nâng lên trở thành sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao là những tín hiệu tích cực để trong mùa xuân mới Giáp Thìn 2024 này, sẽ có nhiều hơn nữa những cơ sở kinh doanh, từng chủ thể thay đổi tư duy sản xuất và chủ động đưa sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP để sản phẩm Tân Châu không ngừng được cải tiến về chất lượng, tăng hiệu quả kinh doanh mà còn mang đến nét đặc trưng rất riêng của một thị xã trẻ vùng biên đang vươn mình phát triển và đầy năng động đến khắp mọi miền của Tổ quốc.
Huyền Thoại
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37195239